Hướng tới kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Hội sinh vật cảnh Quảng Ngãi và Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh đã tổ chức triển lãm, hội thi, hội chợ sinh vật cảnh quy mô nhất ở Quảng Ngãi từ trước đến nay, quy tụ trên 2000 tác phẩm của nhiều đơn vị ở 24 tỉnh, thành trong cả nước. Với những tác phẩm mang đặc điểm cổ, kỳ, mỹ, những tác phẩm mang dáng thế độc lạ và những tác phẩm mang dấu ấn của các vùng miền đã hội tụ về đây phô diễn cái đẹp và sự đa dạng của sinh vật cảnh.

Quảng trường tỉnh Quảng Ngãi. Những cây kiểng từ các tỉnh, thành trong cả nước và của Quảng Ngãi được các nghệ nhân tuyển chọn đưa về đây triển lãm.

Những cây kiểng của Hội sinh vật cảnh Lâm Đồng đậm dấu ấn của xứ sương mù. Đó là những cây Tùng búp thế thác đổ, những cây đổ quyên đa sắc màu và nhiều nhất là những cây trắc bá diệp thế trực kết hợp với thân gỗ lũa là kết quả sự kỳ công, khéo léo cùng niềm đam mê của nghệ nhân.

Nghệ nhân Phạm Tuấn Linh, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: Tôi mang về triển lãm sinh vật cảnh 30 tác phẩm thuộc dòng cây lá kim, như Tùng, Trắc bá diệp, đổ quyên. Riêng cây tùng đã bỏ công sức làm tác phẩm hơn 18 năm.

Nếu như Hội sinh vật cảnh tỉnh Lâm Đồng mang về triển lãm những tác phẩm đơn, thì Hội sinh vật cảnh thành phố Đà Nẵng ngoài những những tác phẩm cây kiểng nghệ thuật còn có những tiểu cảnh để trưng bày.

Tiểu cảnh quần đảo Hoàng Sa từng được giải cao trong hội thi sinh vật cảnh TP. Đà Nẵng năm 2023 không chỉ cho người xem thỏa mãn về cái đẹp mà còn khẳng định về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.
Đến với sinh vật cảnh là đến với cái đẹp. Sinh vật cảnh đã thỏa mãn cho sự sáng tạo của con người. Từ cây me trên hè phố, trong vườn nhà, đã hình thành một tiểu cảnh Nàng tiên cá trong đêm trăng, hấp dẫn người xem.

Nghệ nhân Phạm Công Thuấn, Hội sinh vật cảnh thành phố Đà Nẵng chia sẻ: Tôi mê cây cảnh độc lạ nên đã sưu tầm cây này từ trong Nam về chăm bón, dưỡng cây hình thành nên tiểu cảnh Nàng tiên cá.

Chiếm số lượng nhiều nhất ở kỳ triển lãm sinh vật cảnh lần này vẫn là Hội sinh vật cảnh Quảng Ngãi mà trong đó, nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo thuộc Chi hội TP. Quảng Ngãi, huyện Nghĩa Hành, thị xã Đức Phổ.

Thật dung dị là những lão cây sim già đang mùa cho hoa cứ gợi nhớ về tuổi thơ và làng quê mà nhiều người gắn bó.

Và nhiều lắm là những tác phẩm từ cây mai chiếu thủy, sanh kiểng, duối, linh sam, dương liễu theo thế trực, thế gió đùa.

Nghệ nhân Võ Hòa, Chi hội Sinh vật cảnh thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi cho biết: Hội sinh vật cảnh thị xã Đức Phổ mang đến triển lãm sinh vật cảnh 120 tác phẩm. Có tác phẩm như cây mai chiếu thủy của tôi đã trồng từ cây con đến giờ cũng đã 18 năm.

Tại kỳ triển lãm vẫn có khá nhiều những tác phẩm hoa lan của nhiều nghệ nhân ở TP. Quảng Ngãi và các huyện lân cận. Những giống lan ngoại nhập, lan rừng thi nhau phô diễn sắc màu, phô diễn vẻ đẹp.

Cùng với hoa lan những tác phẩm đá cảnh, gỗ lũa cũng chiếm một số lượng không nhỏ ở triển lãm mà qua đó, người xem mới hiểu rõ hơn thiên nhiên khéo tạc nên những hình thù cùng sự bỏ công sưu tầm của các nghệ nhân.

Triển lãm sinh vật cảnh Quảng Ngãi là dịp để những nghệ nhân giao lưu, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm, để người xem thỏa mãn về nghệ thuật cây kiểng của Quảng Ngãi và cả nước. Triển lãm càng có ý nghĩa hơn khi cả nước đang hân hoan bước vào  kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước./.
Theo quangngaitv.vn

CÁC DỰ ÁN KHÁC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0985.417.272

hotline