Nếu bạn quan tâm đến cảnh quan và cây cảnh, thì bài viết này sẽ hữu ích cho bạn. Dưới đây là danh sách top 15 loại cây trồng cảnh quan phổ biến nhất hiện nay. Chúng không chỉ có khả năng cải thiện môi trường, tái tạo cảnh quan, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của con người.

Cây trồng cảnh quan

15 LOẠI CÂY TRỒNG CẢNH QUAN PHỔ BIẾN HIỆN NAY

1. Cây hoa mẫu đơn

Mẫu đơn là loại cây gỗ có thân nhỏ, thường mọc thành khóm và hiếm khi mọc đơn lẻ. Chiều cao của nó có thể đạt tới khoảng 4m. Lá của cây Mẫu đơn thường mọc đối diện, có cuống ngắn và có hình bầu dục, với hai đầu lá nhọn, có chiều dài từ 5 đến 10cm và chiều rộng từ 3 đến 5cm. Hoa Mẫu đơn thường nở thành từng chùm, và có màu sắc đa dạng như đỏ, trắng hoặc vàng. Thời gian nở hoa kéo dài từ 1,5 đến 2 tháng, làm cho nó trở thành một sự lựa chọn phổ biến cho cây trồng cảnh quan.

Hoa Mẫu đơn nổi bật với vẻ đẹp độc đáo, thường biểu tượng cho sự thịnh vượng, giàu có và hạnh phúc trong gia đình. Vẻ đẹp của hoa này còn thể hiện sự hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân, với nhiều con cháu và gia đình sum họp. Ngày nay, Mẫu đơn thường được trồng để làm cảnh quan cho các công trình, đường phố, khu biệt thự, công viên và sân vườn.

Mẫu đơn có yêu cầu về ánh sáng, không thích bóng râm và có khả năng chịu ẩm kém, nhưng lại chịu hạn và lạnh tốt. Loại cây này thích hợp để trồng ở những vùng đất màu mỡ, có khả năng thoát nước tốt, nhưng không phù hợp với đất mặn. Thời gian tốt nhất để trồng Mẫu đơn là từ tháng 2 đến 5 ở miền Bắc và từ tháng 5 đến 10 ở miền Nam.

Cây trồng cảnh quan
Nguồn sưu tập

2. Cây nho thân gỗ

Nhiều người thường thắc mắc về điều gì đặc biệt làm cho giống nho thân gỗ trở thành lựa chọn phổ biến trong việc trồng cây cảnh quan và cây ăn quả trong sân vườn. Câu trả lời nằm ở sự độc đáo của quả nho này, với vỏ màu đen tuyền, mang hương vị ngọt mát, thanh thanh và thơm ngon, đồng thời còn được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nho thân gỗ là loại cây lâu năm, có chiều cao khoảng 6m và đường kính thân từ 10 – 30cm. Vỏ của cây tương đối giống với cây ổi, lá có kích thước lớn tương đối giống với lá của cây chè. Hoa mọc quanh thân cây với màu vàng trắng, tạo nên một cảnh quan rất đẹp mắt. Đặc biệt, quả của loại nho này rất độc đáo. Đây là một giống cây ăn quả đắt giá, có giá trị kinh tế cao, nhưng lại dễ trồng và thích nghi tốt với môi trường, điều này đã khiến nho thân gỗ trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều gia đình.

Nguồn sưu tầm

3. Cây lựu cảnh

Chắc chắn rằng mọi người ở Việt Nam đều quen thuộc với cây lựu – một loại cây phổ biến thường được trồng để làm cảnh và thu hoạch quả ở nhiều gia đình. Với hình dáng tròn trịa và nhiều hạt bên trong, quả lựu mang theo ý nghĩa của may mắn, tài lộc, sự thịnh vượng, sự phát triển của con cháu, và hạnh phúc gia đình. Cây trồng cảnh quan như cây lựu thường được ưa chuộng và trồng trước cổng nhà.

Lựu có tên khoa học là Punica granatum L. Cây này được phân thành ba nhóm chính: lựu đỏ (có hoa và quả màu đỏ hồng), lựu trắng (có hoa trắng và quả màu hồng), và loại thứ ba có nhiều hoa nhưng không có quả, gọi là lựu bông. Cây lựu thuộc loại cây nhiệt đới và có khả năng sinh sôi phát triển mạnh mẽ, vì vậy có thể trồng quanh năm. Tuy nhiên, thời gian tốt nhất để trồng lựu là vào đầu mùa mưa và cuối mùa thu. Đất trồng nên là loại đất phong phú, kết hợp với hữu cơ đã phân hủy hoặc đất phù sa giàu dinh dưỡng.

Nguồn sưu tầm

4. Cây hoa hòe

Có một câu tục ngữ cổ xưa thường nói: “Một cây hòe trước ngõ, không chiêu của báu, cũng chiêu tiền bạc”. Cây hòe trong tâm tưởng của người xưa biểu trưng cho sự thịnh vượng và phát đạt, trồng nó như một lời cầu nguyện để con cháu được ghi danh trong nhóm tam công và để thúc đẩy sự thịnh vượng tài chính. Cây hòe không chỉ mang tính chất làm bóng mát lâu dài, mà còn được xem là cây phong thủy và có giá trị kinh tế.

Hoa của cây hòe có hệ rễ cọc và thường chịu khá tốt với điều kiện hạn hán. Đây là cây có tuổi thọ cao và ít bị nhiễm sâu bệnh, chỉ cần bón phân chuồng hoặc phân vô cơ định kỳ. Thông thường, sau khoảng 3 năm sau khi trồng, cây hòe sẽ bắt đầu đua những bông hoa. Nếu được chăm sóc đúng cách, nó có thể cho hoa sau khoảng 2 năm, với năng suất cao. Những bông hoa này có thể được sử dụng để làm nước uống hoặc để bán, tạo nguồn thu nhập kinh tế.

Ngoài ra, đã được chứng minh rằng hoa hòe mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, như giúp rút ngắn thời gian chảy máu và tăng cường độ bền của mao mạch.

Nguồn sưu tầm

5. Cây hoa mộc hương

Hoa mộc hương không chỉ là một loại cây trồng cảnh quan đẹp mắt mà còn mang trong mình nhiều tác dụng và ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống. Cây này có tên khoa học là Osmanthus fragrans và được biết đến với nhiều tên gọi khác như cây quế hoa, cây hoa mộc, cây mộc tê,…

Cây mộc hương là loại cây gỗ, thường có chiều cao trung bình khoảng từ 3 đến 10 mét. Lá của cây có màu xanh, hình dạng hình bầu, mép lá có răng cưa và thường hiển thị rõ các đường gân lá. Hoa của cây mộc hương có màu trắng hoặc vàng, mang một mùi hương nhẹ nhàng giống như mùi đào và mận chín. Bông hoa thường có bốn cánh, rất đẹp và cứng cáp. Cây mộc hương thường được trồng để làm cảnh trong nhà, tại các căn biệt thự, trong khuôn viên của các công viên, và trên các công trình kiến trúc.

Lá của cây mộc hương có thể được ướp để làm trà, có tác dụng trong việc điều hòa huyết áp và giảm mỡ máu, tương tự như lá trà xanh. Hoặc các phần khác của cây cũng được sử dụng trong đông y như dược liệu quý. Đặc biệt, cây này có tuổi thọ cao, tượng trưng cho sự bền bỉ và khả năng tồn tại qua thời gian, đồng thời thể hiện sự giản dị, chân thành, yêu lao động và gần gũi – những đặc tính quý báu của người Việt Nam.

Thiên Phúc Viên – Địa chỉ uy tín để mua mộc hương với chất lượng và giá tốt nhất thị trường. Liên hệ ngay 0868.16.7272.

Cây mộc hương – Thiên Phúc Viên – Tổng kho cây cảnh Nhật Bản

6. Cây nhài Nhật

Hoa nhài Nhật ấn tượng bởi khả năng biến đổi màu sắc theo thời gian, để lại dấu ấn sâu trong trái tim của những người yêu thích hoa. Hoa này thường có màu tím rực rỡ vào buổi sáng, nhưng khi ngày trôi về chiều, màu sắc sẽ dần phai nhạt và chuyển sang màu trắng thanh khiết. Những cây hoa nhài Nhật trổ hoa tươi sáng và rạng ngời, làm cho môi trường trở nên quyến rũ và tươi mới hơn.

Cây hoa nhài Nhật là một loại cây trồng cảnh quan có vẻ đẹp tuyệt vời, với dáng cao và nhiều cành phân nhánh từ gốc, thích hợp để trồng thành từng bụi ở sân vườn, công viên, trường học, nhà hàng, khách sạn, và nhiều nơi khác. Chúng tạo điểm nhấn cho cảnh quan thêm phần quyến rũ. Kỹ thuật chăm sóc hoa nhài nhật rất đơn giản, cây thích môi trường mát mẻ và nắng nhiều, và càng nhiều nắng thì càng nở hoa đẹp. Do đó, cần lưu ý không nên tưới quá nhiều nước trong cùng một ngày. Loại cây này cũng thích hợp trồng trên nhiều loại đất khác nhau như đất thịt, đất phù sa, đất cát, và đất phèn.

7. Cây mua Úc

Mua Úc, còn gọi là Mong Úc hoặc Sim Úc, là một dạng hoa vô cùng đẹp thuộc họ cây Mong. Tuy chúng cùng họ với cây Mong ở Việt Nam, nhưng lại có hoa dày đặc và mọc thành chùm, tạo nên một vẻ đẹp rất riêng. Hoa Mua Úc thường nở vào mùa hè và kéo dài suốt 4-5 tháng. Với màu sắc tím thủy chung, chúng mang lại cảm giác thoải mái và thư giãn cho người thưởng thức, đồng thời biến không gian thành một bức tranh đầy kỳ thú và sắc màu.

Mua Úc có chiều cao và hình dáng thân thay đổi tùy theo môi trường sống, nhưng màu sắc của hoa luôn giữ nguyên. Chúng có khả năng thích nghi tốt với khí hậu của Việt Nam, đặc biệt là trong các vùng có khí hậu mát mẻ như Đà Lạt hoặc Tam Đảo, nơi có môi trường lý tưởng để Mua Úc phát triển và trổ hoa quanh năm.

8. Cây tùng la hán

Tùng La Hán, còn được gọi là Vạn Niên Tùng, nổi tiếng là dòng cây phong thủy, mang nhiều ý nghĩa tích cực, tượng trưng cho sự trường thọ, sức khỏe, và khả năng xua đuổi tà khí, loại bỏ gió độc, cũng như đánh đuổi ma quỷ. Đây là một loại cây cảnh vô cùng đẹp, kết hợp nhiều ưu điểm nên được nhiều người ưa chuộng để trang trí trong nhà. Giống cây này đặc biệt thích hợp cho những người có mệnh Kim hoặc mệnh Thủy.

Tùng La Hán có thân gỗ lớn, với nhiều cành nhánh mọc ngang hoặc trải dài xuống. Lá cây dài, hẹp, có đầu nhọn, lá kim, cuống lá ngắn và có màu xanh bóng. Hoa của cây thường có màu trắng ngà, kích thước lớn, và dưới đáy có hình dạng giống vảy. Hoa thường nở vào khoảng tháng 5, và khi cây cho quả, quả thường có hình cầu tròn và màu xanh, giống như hình dạng của tượng La Hán, chính vì thế người ta đặt cho nó cái tên Tùng La Hán.

Tùng la hán Nhật Bản
Cây tùng la hán – Thiên Phúc Viên – Tổng kho cây cảnh Nhật Bản

9. Cây hoa giấy ngũ sắc

Cây hoa giấy trang trí cảnh quan được trồng với đủ loại màu sắc: đỏ, tím, hồng, trắng, vàng… Điều đặc biệt hơn nữa, cây hoa giấy ngũ sắc là sự hòa quyện của nhiều màu hoa trên một cây, tạo nên một cảnh tượng vô cùng ấn tượng.

Hoa giấy ngũ sắc thích ứng tốt với điều kiện và môi trường sống ở Việt Nam. Thường thì trên cùng một cây, có thể ghép được 4 màu hoa, tạo nên vẻ đẹp rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời mùa hè. Về ngoại hình, cây hoa giấy ngũ sắc không khác biệt so với loại hoa giấy thông thường. Tuy nhiên, thân cây thường mảnh dẻo và dễ uốn cong hoặc cho leo thành giàn. Gốc cây hoa giấy ngũ sắc có khả năng phát triển to, và thông qua việc chăm sóc khéo léo, cây có thể trở thành một cây cảnh bonsai độc đáo.

Nguồn sưu tầm

10. Cây vú sữa hoàng kim

Vú sữa hoàng kim đã tạo nên sự chú ý trong cộng đồng trong một khoảng thời gian nhất định, nhờ vào hình dáng và hương vị độc đáo, khác biệt so với các giống cây vú sữa thông thường. Cây này có nguồn gốc từ Đài Loan, vì vậy còn được gọi là vú sữa vàng Đài Loan. Cây có khả năng cho quả sau 3 năm trồng từ hạt hoặc sau 2 năm trồng từ cây giâm.

Quả vú sữa hoàng kim xuất hiện xung quanh cành và thân cây, thường có hình dáng tròn đều, với núm nhỏ nằm ở phía dưới của quả, vỏ quả có màu vàng tươi khi chín. Mặc dù thịt quả ít chứa nước hơn so với vú sữa thông thường, nhưng vị của quả rất ngọt và ngon miệng. Đã được chứng minh rằng quả vú sữa hoàng kim mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

11. Cây hoa trà mi

Dân gian thường có câu tục ngữ: “Vua chơi lan, quan chơi trà.” Cây Trà Mi không chỉ mang vẻ đẹp quý phái và sang trọng mà còn đầy sự độc đáo, khiến cho những người yêu hoa không bao giờ cảm thấy nhàm chán, và người xem thì không thể nào rời mắt khỏi.

Cây Trà Mi phù hợp với mọi loại không gian, bất kể là công trình, nhà vườn, khu công viên, hoặc biệt thự… Cây này thích hợp với khí hậu ấm áp, thường được trồng tại các tỉnh miền Bắc và các tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên. Hoa Trà Mi nở từ đỉnh cây và thường là hoa đơn, với nhiều cánh. Mỗi màu hoa lại mang theo một ý nghĩa riêng biệt:

  • Hoa Trà Mi màu vàng: Tượng trưng cho khát vọng và hy vọng.
  • Hoa Trà Mi màu trắng: Tạo nên vẻ đẹp quý phái, toát lên sự trong trắng và thuần khiết.
  • Hoa Trà Mi màu đỏ: Biểu trưng cho tình yêu và sự mạnh mẽ.
  • Hoa Trà Mi màu hồng: Mang vẻ đẹp của cung đình, đồng thời tượng trưng cho lòng ngưỡng mộ.
  • Hoa Trà Mi có cánh kép: Mang đến sự may mắn và lòng biết ơn.

12. Cây hoa sen đất

Cây Sen Đất là một cây quý, mang trong mình vẻ bóng mát của cây thân gỗ, với nhiều cành nhánh và tán lá rộng lớn. Lá của cây Sen Đất có hình dạng bầu dục và thuôn dài, khá to, với mặt trên màu xanh bóng, trong khi mặt dưới có một lớp lông mỏng màu vàng gỉ sắt, tạo nên sự độc đáo và thu hút. Cây này luôn giữ vẻ xanh tươi quanh năm. Hoa của cây Sen Đất thường có màu trắng, lớn bằng một bát cơm, với 9 – 10 cánh hoa dày và rộng, và lộ đài nhụy hoa ở giữa.

Mùa hoa Sen Đất thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 6 âm lịch, và hoa nở đặc trưng bằng cách đọng trên cành cây, duy trì sự nở hoa lâu dài từ một tuần đến cả tuần trở lên. Những cây Sen Đất độc đáo và tuyệt đẹp thường được trồng nhiều tại các chùa chiền và đền miếu, góp phần làm tôn lên vẻ đẹp cổ kính và thần bí của loài cây này.

Xem thêm bài viết: Top 10 những loại hoa đẹp nhưng chứa nhiều độc tố bạn nên biết

13. Cây mít

Khi thiết kế cảnh quan, nhiều người thường ưa chuộng việc sử dụng các loại cây trồng có khả năng mang lại trái cây. Cây không chỉ cung cấp bóng mát và tạo điểm nhấn cho cảnh quan, mà còn cho trái thơm ngon và dinh dưỡng. Trong số những loại cây trồng cảnh quan mang lại bóng mát và trái ăn được, cây mít được nhiều gia đình Việt Nam yêu thích.

Mít là một loại cây lâu năm, ưa thích môi trường bóng mát và phù hợp với điều kiện khí hậu ẩm mát của nước ta. Cây có tốc độ sinh trưởng nhanh, thường cho ra trái vào năm thứ 3. Tuổi thọ trung bình của cây mít có thể lên đến hàng chục năm. Cây này chịu hạn tốt, tuy nhiên không chịu nước ngập lụt.

14. Cây bưởi

Bưởi thuộc họ cam chanh và là một loại cây thân gỗ có kích thước trung bình. Tại các vùng quê Việt Nam, bưởi là cây cảnh quan và cây ăn quả vô cùng phổ biến, thường được trồng trước nhà hoặc trong sân vườn của nhiều hộ gia đình. Cây bưởi dễ trồng và dễ chăm sóc, phù hợp với khí hậu của Việt Nam.

Hiện nay, bưởi cũng được sử dụng làm cây trồng cảnh quan tại nhiều nơi như khu đô thị, công viên và khu biệt thự. Mùa hoa bưởi với hương thơm dịu mát giúp làm sảng khoái tinh thần và thư thái tâm hồn. Ngoài ra, lá bưởi cũng có nhiều tác dụng lợi cho sức khỏe và được sử dụng trong đông y.

15. Cây vú sữa

Xuất phát từ một câu chuyện cổ tích kể về tình yêu thương bất tận của mẹ dành cho con, thể hiện qua việc mẹ vẫn nuôi con bằng sữa ngọt ngào ngay cả khi mẹ đã ra đi. Cây Vú Sữa hiện nay đã trở thành một loại cây ăn quả được nhiều người dân Việt Nam yêu thích và trồng phổ biến ở các tỉnh miền Nam với số lượng lớn.

Cây Vú Sữa có thân thường xanh, thẳng và cao. Cây có thể đạt đến chiều cao từ 10 đến 15 mét. Cây này phát triển nhanh, thân cành linh hoạt, có tán lá rộng, với các lá mọc xen kẽ nhau và có hình dạng bầu dục đơn giản. Vào mùa hoa, cây cho ra những bông hoa nhỏ mọc thành từng chùm, có màu trắng với ánh tím, tỏa ra mùi hương ngọt ngào hấp dẫn các loài ong và bướm.

Cây Vú Sữa vừa là một cây cảnh quan mang lại bóng mát, vừa là một loại cây ăn quả phổ biến trong vườn nhà. Quả Vú Sữa to bằng nắm tay người, có vỏ màu xanh, và khi chín, chúng chuyển từ màu xanh sang màu hồng nhạt và có hương vị ngon miệng.

———

KẾT LUẬN

Thiên Phúc Viên là địa chỉ uy tín và đáng tin cậy để mua cây cảnh từ Nhật Bản. Với số lượng lớn, Quý đối tác có đa dạng sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình. Hãy ghé thăm website để khám phá thêm về các loại cây cảnh mà chúng tôi cung cấp.

Mọi hình thức hợp tác kinh doanh xin liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua:

  • Văn phòng giao dịch: Công ty TNHH Thiên Phúc Viên
  • Trụ sở: Tầng 4, Số 690 Lạc Long Quân, Phường Nhật Tân, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội
  • Điện thoại: 086.816.7272

CÁC DỰ ÁN KHÁC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0985.417.272

hotline